Trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, hình ảnh “tuấn mã” – biểu tượng của sức mạnh, tốc độ và tinh thần chinh phục – được các thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới lựa chọn để đại diện cho đẳng cấp của mình. Từ khi con người còn cưỡi ngựa trên thảo nguyên đến thời đại xe động cơ, hình tượng ngựa luôn gắn liền với ý chí tự do và khát vọng bứt phá.

“Tuấn mã” – biểu tượng vượt thời gian trong thế giới xe sang
Khi ô tô trở thành phương tiện di chuyển chủ đạo, nhiều hãng xe danh tiếng đã đưa hình ảnh chú ngựa vào logo của mình, biến nó thành dấu ấn nhận diện không thể nhầm lẫn. Cùng khám phá ba biểu tượng “tuấn mã” kinh điển khiến giới đam mê xe thể thao trên toàn cầu say mê suốt nhiều thập kỷ qua.
Ferrari – Chú ngựa chồm huyền thoại của nước Ý
Không ai yêu xe thể thao mà không biết đến logo “ngựa chồm” (Prancing Horse) – biểu tượng của Ferrari. Hình ảnh chú ngựa tung vó mạnh mẽ trên nền vàng tươi, cùng ký hiệu “SF” (Scuderia Ferrari – đội đua của hãng) và ba màu xanh, trắng, đỏ tượng trưng cho quốc kỳ Ý, đã trở thành biểu trưng cho sức mạnh và tinh thần đua xe đỉnh cao.

Câu chuyện ra đời của logo Ferrari bắt nguồn từ năm 1923, khi tay đua Enzo Ferrari chiến thắng tại đường đua Savio và được nữ bá tước Paolina Baracca – mẹ của anh hùng không quân Ý Francesco Baracca – tặng biểu tượng chú ngựa đen từng in trên thân máy bay của con trai bà, với lời chúc may mắn.
Từ năm 1929, “ngựa chồm” chính thức trở thành biểu tượng của Ferrari, gắn liền với những siêu phẩm huyền thoại như F40, F50, Enzo, LaFerrari. Trải qua hơn 90 năm, logo này vẫn là biểu tượng của sức mạnh, tốc độ và đẳng cấp Ý – thứ mà không thương hiệu nào có thể thay thế.
Porsche – “Chú ngựa Đức” và tinh thần cội nguồn Stuttgart
Porsche – thương hiệu xe thể thao danh tiếng đến từ Đức – cũng chọn hình tượng chú ngựa làm trung tâm trong logo của mình. Nguồn cảm hứng đến từ quốc huy của vương quốc Württemberg, nơi có thành phố Stuttgart – “cái nôi” khai sinh ra hãng xe.

Tên “Stuttgart” bắt nguồn từ tiếng Đức cổ Stutengarten, nghĩa là “trại ngựa giống”. Vì thế, chú ngựa tung vó giữa logo Porsche chính là biểu tượng cho tinh thần Đức: mạnh mẽ, bền bỉ và chính xác. Bao quanh nó là hình chiếc khiên nhỏ – tượng trưng cho sự bảo vệ, vững chãi – cùng họa tiết sọc đỏ đen biểu trưng cho quốc kỳ Đức.

Một số giả thuyết cho rằng Porsche cũng lấy cảm hứng từ chính chú ngựa trong biểu tượng của anh hùng không quân Ý Francesco Baracca – tương tự Ferrari. Dù thực hư ra sao, Porsche vẫn tạo dựng cho mình biểu tượng riêng biệt, gắn liền với những kiệt tác như 911, 918 Spyder – dòng xe thể thao bán chạy và được yêu thích bậc nhất thế giới.
Ford Mustang – “Ngựa hoang” biểu tượng tự do của nước Mỹ

Ra đời năm 1964, Ford Mustang là mẫu xe cơ bắp (muscle car) huyền thoại của Mỹ, được phát triển từ nền tảng Ford Falcon. Khác biệt với logo màu xanh truyền thống của Ford, Mustang gây ấn tượng với hình ảnh chú ngựa hoang đang phi nước đại – biểu trưng cho tinh thần phóng khoáng và mạnh mẽ của người Mỹ.
Trong tiếng Anh, “Mustang” có nghĩa là “ngựa hoang thảo nguyên” – loài ngựa biểu trưng cho tự do và sức sống mãnh liệt. Logo được thiết kế với những đường nét gân guốc, thể hiện khí chất hoang dã, táo bạo – đúng với bản sắc của dòng xe cơ bắp Mỹ.

Dù ra đời sau nhiều đối thủ, Ford Mustang nhanh chóng trở thành huyền thoại nhờ thiết kế đậm chất thể thao, âm thanh động cơ trầm hùng và khả năng vận hành mạnh mẽ. Cho đến nay, chú “ngựa hoang” Mustang vẫn là biểu tượng của sự tự do và khát vọng chinh phục trên mọi cung đường.
Kết luận
Từ Ý, Đức đến Mỹ, hình tượng “tuấn mã” trong ngành xe hơi không chỉ là biểu trưng cho tốc độ và sức mạnh, mà còn là biểu tượng văn hóa, phản ánh tinh thần của từng quốc gia. Ferrari đại diện cho đam mê và nghệ thuật Ý, Porsche thể hiện sự chính xác của người Đức, còn Ford Mustang mang linh hồn phóng khoáng của Mỹ. Dù ở bất kỳ quốc gia nào, chú “tuấn mã” vẫn luôn là biểu tượng khiến giới mê xe toàn cầu say đắm.
Nguồn ảnh: Internet

