Chính Phủ Đồng Thuận Giảm 50% Phí Trước Bạ Với Ô Tô Sản Xuất Trong Nước

Chiều nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ đã đồng thuận chủ trương giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây được xem là giải pháp thiết thực nhằm kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường ô tô đang gặp nhiều khó khăn.

Vì sao chỉ giảm thuế VAT trong 6 tháng?

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, trong tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ ngày 1/7/2023 đến hết năm, tức trong 6 tháng.

Một số đại biểu đề nghị kéo dài thời gian giảm thuế đến năm 2024 hoặc 2025. Tuy nhiên, Bộ trưởng lý giải:

  • Phương án của Chính phủ đã được Ủy ban Tài chính – Ngân sách thẩm địnhThường vụ Quốc hội cho ý kiến.
  • Nghị quyết 43 chỉ có hiệu lực đến hết năm nay, do đó không thể kéo dài thời gian áp dụng.
  • Việc giảm thuế phải đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước.

Ông Phớc nhấn mạnh, việc giảm VAT chủ yếu mang tính kích cầu tức thời, giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế trong giai đoạn ngắn hạn.

Về đề xuất sử dụng hơn 1 triệu tỷ đồng tồn dư trong ngân hàng, Bộ trưởng khẳng định đây là nguồn đã có kế hoạch chi, được phê duyệt trong dự toán ngân sách bởi Hội đồng Nhân dân và Quốc hội, nên không thể điều chuyển cho mục đích khác.

Không giảm 2% VAT cho ô tô trong nước

Trước một số ý kiến đề nghị mở rộng giảm thuế VAT cho mặt hàng ô tô, bao gồm dòng xe dưới 24 chỗ ngồi, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết: ô tô đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 43.

Theo ông, thay vì chỉ tập trung vào ưu đãi thuế, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng năng lực sản xuất – kinh doanh, tháo gỡ vướng mắc để phục hồi bền vững.

Đại Biểu Đề Xuất Giảm VAT Và Phí Trước Bạ Để Kích Cầu Ô Tô

Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) kiến nghị mở rộng phạm vi giảm thuế VAT 2% cho mặt hàng ô tô trong nước.

Bà cho biết, các doanh nghiệp trong ngành ô tô đang đối diện tình trạng tồn kho lớn, chi phí phát sinh cao, doanh thu sụt giảm, gây áp lực lớn lên dòng tiền.

Theo phân tích của bà Nga, dù việc giảm 2% VAT khiến ngân sách hụt thu tạm thời (khoảng 10 – 15 triệu đồng/xe), nhưng doanh nghiệp lại đóng góp 200 – 300 triệu đồng/xe qua nhiều loại thuế, phí khác như thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí đăng ký biển số…
Do đó, chính sách giảm thuế có thể tạo hiệu ứng kích cầu mạnh, giúp tăng tổng thu ngân sách và thúc đẩy sản xuất.

Nữ đại biểu dẫn chứng, trong các giai đoạn từng áp dụng chính sách giảm phí trước bạ, thị trường ô tô đều có sự phục hồi rõ rệt:

  • Giai đoạn 7/2020 – 12/2020, doanh số bán xe tăng 77% so với 6 tháng đầu năm.
  • Giai đoạn 12/2021 – 5/2022, lượng xe bán ra tăng trung bình 10 – 20% so với trước khi có hỗ trợ.

“Các số liệu này cho thấy, ưu đãi thuế – phí có tác động tích cực rõ ràng đối với ngành sản xuất ô tô trong nước”, bà Nga nhấn mạnh.

Đề Xuất Giảm 50% Phí Trước Bạ Đến Hết Năm 2024

Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) cũng nêu thực tế đáng lo ngại:
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tháng 5/2023 chỉ có khoảng 27.000 xe sản xuất trong nước được xuất xưởng, giảm 32,6% so với cùng kỳ 2022. Tính chung 5 tháng đầu năm, chỉ đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ.

Dù nhiều hãng đã giảm giá mạnh đến 12%, nhưng sức mua vẫn yếu, khiến doanh nghiệp lắp ráp trong nước rơi vào tình cảnh “lao đao”, thậm chí có nguy cơ đổ vỡ chuỗi cung ứng.

Từ thực tế đó, ông Bình đề xuất:

  • Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong năm 2023.
  • Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2024.

Đề xuất này đã được Chính phủ xem xét và đồng thuận, thể hiện nỗ lực hỗ trợ ngành ô tô vượt qua giai đoạn trầm lắng, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng nội địa và duy trì tăng trưởng sản xuất trong nước.

Bài viết liên quan